General

எங்கே, எவ்வாறு, எப்போது மற்றும் யாருடன் இந்தியா பயணிக்கிறது என்கிறதுஎன்பதை MakeMyTrip வெளிப்படுத்துகிறது

அடுத்தடுத்த விடுமுறைகளில் அதிகரிப்பு, குடும்பத்தை மையமாகக் கொண்ட பயணங்கள், ஆன்மீக அமைதி, விலைக் கொடுக்கத்தக்க ஆடம்பரம் மற்றும் தன்னிச்சை ஆகியவை பயணத்தை வடிவமைக்கும் முக்கியப் போக்குகளாகும்.

சென்னை: பேக் பேக்கர்கள் முதல் பான்-விவண்ட்ஸ் வரை – மற்றும் இடையில் உள்ள அனைத்தும் – இந்திய பயணிகள் உள்நாட்டு சுற்றுலாவின் சாம்ராஜ்யத்தை மறுவடிவமைப்பது மட்டுமல்லாமல், உலகின் எந்த மூலையையம் அடைய முடியாதபடி விட்டுவிடாமல், சர்வதேச பயணத்தின் வரம்பில் பெருகிய முறையில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றனனர்.  அதன் 100M+ வருடாந்திர செயலில் உள்ள பயனர்களின் பயணத் தேடல்களின் நுண்ணறிவுகளை எடுத்து, MakeMyTrip இந்திய பயணிகளின் சில சிறந்த நடத்தைகளை ஒன்றாக இணைத்துள்ளது, இது அதன் இந்திய பயண போக்குகள் அறிக்கையின் முதல் பதிப்பாகும். இந்தியா எங்கு, எப்போது, எப்படி பயணிக்கிறது, மில்லியன் கணக்கான பயணங்களின் சிறந்த போக்குகள் – தேசிய மற்றும் பிராந்திய வாரியான கண்ணோட்டத்தில் உள்ள நுண்ணறிவு ஆகியவை அடங்கும்.


MakeMyTrip நிறுவனத்தின் இணை நிறுவனரும், குழுமத்தின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியுமான ராஜேஷ் மாகோவ் கூறுகையில், “உள்நாட்டிலும், உலக அளவிலும் சுற்றுலாவின் எதிர்காலத்தை வடிவமைக்க இந்திய பயணிகளின் வளர்ந்து வரும் பயண நடத்தைகளைப் புரிந்துகொள்வது அவசியம். MakeMyTrip இன் இந்தியா பயணப் போக்குகள் அறிக்கை சமீபத்திய அத்தியாவசியப் போக்குகள் சிலவற்றை எடுத்துக்காட்டுகிறது. சுற்றுலாத் துறையில் இந்தியா ஒரு வலிமைமிக்க சக்தியாக உருவாகி வருவதால், இந்த நுண்ணறிவு பயண மற்றும் விருந்தோம்பல் இடத்தில் தேவை மற்றும் விநியோக இடைவெளிகளைக் குறைக்க உதவும். இதன் பொருள் கொள்கைகளை உருவாக்குதல், இலக்குகளை அடையாளம் காண்பது மற்றும் பயணிகளின் தனிப்பட்ட பயண விருப்பங்கள் மற்றும் விருப்பங்களுடன் எதிரொலிக்கும் அனுபவங்களை உருவாக்குதல். ஒவ்வொரு பயணிகளின் மாறுபட்ட நடத்தையை அங்கீகரிப்பதும் அவர்களுக்கு வழங்குவதும் பயண அனுபவங்களை மேம்படுத்துவதோடு மட்டுமல்லாமல், சுற்றுலாத் துறையின் வளர்ச்சிக்கும் மேம்பாட்டிற்கும் குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பையும் அளிக்கும்.

சென்னைக்குக் குறிப்பான நுண்ணறிவுகள் 
­	மதுரை, பாண்டிச்சேரி ஆகியவை அதிகம் தேடப்பட்ட இடங்களில் சில 
­	பயணிகள் காலை 6 மணி முதல் மதியம் 12 மணி வரை விமானங் களை விரும்புகின்றனர்
­	30 நாட்களுக்கு முன்னதாகவே சர்வ தேச விமானங்களை முன்பதிவு செய்யும்போது பயணிகள் அதிகமாக குறியிடப்பட்டுள்ளனர்
­	பயணிகள் மிகவும் சுறுசுறுப்பாக வெளிநாட்டு விமானங்களுக்கான இருக்கைகளை முன்கூட்டியே தேர்வு செய்கிறார்கள்
­	உள்நாட்டு பயணங்களுக்கு உணவு களை விமானத்தில் முன்பதிவு செய்வதில் பயணிகள் அதிக விருப்பம் கொண்டுள்ளனர்
­	தென் மாநிலங்கள் மாற்று இடங்களுக்கு அதிக விருப்பம் கொண்டுள்ளன
­	சர்வதேச ஓட்டல்களுக்கான அறை மட்டும் முன்பதிவுகளுக்கு அதிகபட்ச முன்னுரிமை
அறிக்கையின் சில முக்கிய ஒட்டுமொத்த நுண்ணறிவுகள் கீழே உள்ளன –

இந்தியா எங்கே பயணிக்கிறது

·      2019 ஆம் ஆண்டை விட 2023 ஆம் ஆண்டில் ஆண்டுக்கு 3 பயணங்களுக்கு மேல் பயணம் செய்பவர்களின் எண்ணிக்கை 25% அதிகரித்துள்ளது.

·      அடுக்கு-2 மற்றும் அடுக்கு-3 நகரங்கள் ஆன்மீகப் பயணங்களைத் தழுவி வருகின்றன, கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில் மதத் தலங்களோடு அல்லது அதைச் சுற்றியுள்ள இடங்களுக்கான தேடல்கள் 97% வளர்ச்சியடைந்துள்ளன. 

·      2022 உடன் ஒப்பிடும்போது 2023 இல் அயோத்திக்கான தேடல்கள் 585%, உஜ்ஜயினி 359% மற்றும் பத்ரிநாத் 343% அதிகரித்துள்ளன.

·      வார இறுதி விடுமுறைகள் இந்தியப் பயணிகளின் விருப்பத்தைத் தொடர்கின்றன – 2022 உடன் ஒப்பிடும்போது 2023 இல் ஜிம் கார்பெட்டைத் தேடுவது 131% அதிகரித்துள்ளது; ஊட்டி மற்றும் மூணாறு இந்த சூழலில் மற்ற பிடித்தவை.

·      இந்தியாவில் இருந்து 30% அனைத்து சர்வதேச பயணத் தேடல்களும் துபாய், பாங்காக் மற்றும் சிங்கப்பூர் ஆகிய நாடுகளுக்கானவை, அதே சமயம் லண்டன், டொராண்டோ மற்றும் நியூயார்க் ஆகியவை நீண்ட தூர இடங்களுக்கு அதிகம் தேடப்படுகின்றன. 

·      வளர்ந்து வரும் சர்வதேச இடங்களுக்கான தேடல்கள் 2023 இல் பல மடங்கு அதிகரித்துள்ளன – ஹாங்காங், அல்மாட்டி, பாரோ, பாகு, டா நாங் மற்றும் டிபிலிசி ஆகியவை மிகவும் பிடித்தவை.

எப்போது, யாருடன் எவ்வாறு இந்தியா பயணிக்கிறது

  • குடும்பம் Vs தனியாக – 2022 உடன் ஒப்பிடும்போது 2023 இல் குடும்பப் பயண முன்பதிவுகள் 64% அதிகரித்துள்ளன, அதைத் தொடர்ந்து அதே ஒப்பீட்டுக் காலத்தில் தனிப் பயணிகளின் முன்பதிவு 23% ஆக உயர்ந்துள்ளது.
  • விமான முன்பதிவு விருப்பத்தேர்வுகள் –
    • அனைத்து உள்நாட்டு விமானப் பயணிகளில் 50% பேர் சேருமிடம் அல்லது புறப்படும் இடத்தைப் பொருட்படுத்தாமல் காலை 9 மணி முதல் மாலை 6 மணி வரை விமானங்களைத் தேர்வு செய்கிறார்கள். 
    • இந்தியாவில் பயண முன்பதிவுகளில் கணிசமான பகுதி தன்னிச்சையாக செய்யப்படுகிறது, 46% உள்நாட்டு விமானங்கள் பயணத் தேதிக்கு ஒரு வாரத்திற்குள் முன்பதிவு செய்யப்பட்டன. மாறாக, அனைத்து சர்வதேச முன்பதிவுகளில் பாதி குறைந்தது இரண்டு வாரங்களுக்கு முன்னதாகவே செய்யப்படுகின்றன.
    • மூன்றில் ஒரு பங்கு சர்வதேச முன்பதிவுகள் மட்டுமே பயணத் தேதிக்கு ஒரு மாதத்திற்கு முன்பே செய்யப்படுகின்றன, இது இந்தியப் பயணிகளிடையே சர்வதேச பயணத் திட்டமிடலுக்கான நெகிழ்வான அணுகுமுறையைப் பரிந்துரைக்கிறது.
    • பெண்கள் ஜன்னல் இருக்கைகளை முன்பதிவு செய்ய விரும்புகிறார்கள், ஆண்கள் எய்ல் பக்க இருக்கைகளை தேர்வு செய்கிறார்கள்.
    • தக்காளி வெள்ளரி சீஸ் லெட்டூஸ் சாண்ட்விச் என்பது உள்நாட்டு விமானங்களில் அதிகம் ஆர்டர் செய்யப்படும் இன்ஃப்ளைட் உணவாகும்.
  • தங்குமிட முன்பதிவு விருப்பத்தேர்வுகள் –
    • பிளாட்பாரத்தில் 56% உள்நாட்டு ஓய்வு ஹோட்டல் முன்பதிவுகள் பயண நாளுக்கு ஒரு வாரத்திற்கும் குறைவாகவே செய்யப்படுகின்றன.
    • சர்வதேச ஹோட்டல் முன்பதிவுகளில் 33% பயணத் தேதிக்கு குறைந்தது 30 நாட்களுக்கு முன்னதாகவே செய்யப்படுகின்றன.
    • தளத்தில் உள்ள மாற்று தங்குமிடங்கள் 2023 இல் முன்பதிவுகளில் 24% வளர்ச்சியைப் பதிவு செய்தன
    • ஹாஸ்டல்கள் மற்றும் அபார்ட்மென்ட்டுகள்ஈ ஒரு இரவுக்கு INR 2,500-க்கும் குறைவானவர்களுக்கு முன்னுரிமை ஆனால் வில்லாக்களுக்கு இது அதிகமாகும். 
    • குடும்பப் பயணிகளில் 20% பேர் ஒரு இரவுக்கு ரூ 10,000க்கு மேல் கட்டணங்கள் உள்ள பிராப்பர்ட்டிகளைத் தேடினர்.
  • பணம் செலுத்துதல் விருப்பம் – UPI என்பது பயணத்தை முன்பதிவு செய்வதற்கான மிகவும் விருப்பமான கட்டண முறையாகும், இது அனைத்து பரிவர்த்தனை வகைகளிலும் 40% ஐ நெருங்குகிறது, அதைத் தொடர்ந்து கிரெடிட் கார்டுகளின் பயன்பாடு உள்ளது. சர்வதேச ஹோட்டல்கள் மற்றும் விமானங்களை முன்பதிவு செய்வது போன்ற அதிக மதிப்புள்ள பரிவர்த்தனைகளுக்கு அதிகம் பயன்படுத்தப்படும் கட்டண முறை கிரெடிட் கார்டு ஆகும். கிரெடிட் கார்டு செலுத்துதல்களுடன் தொடர்புடைய நன்மைகள் இதற்குக் காரணமாக இருக்கலாம்.
  • பயணப் பரிசு – ரூ 5000 மற்றும் 10000 மதிப்புள்ள திருமண பரிசு அட்டைகள் மிகவும் பரிசளிக்கப்பட்டவை. 2இல் 1 டிராவல் கிஃப்ட் கார்டுகள் வாங்கப்படுகின்றன அல்லது திருமணப் பரிசாக வழங்கப்படுகின்றன.

பிற்சேர்க்கை – நகரங்களுக்குக் குறிப்பான நுண்ணறிவுகள்

Download the full report here

About MakeMyTrip 

MakeMyTrip Limited is India’s leading online travel company. We own and operate well recognized online brands, including MakeMyTrip, Goibibo and redBus. Through our primary websites, www.makemytrip.comwww.goibibo.comwww.redbus.in, and mobile platforms, travellers can research, plan and book a wide range of travel services and products in India as well as overseas. Our services and products include air ticketing, hotel and alternative accommodations bookings, holiday planning and packaging, rail ticketing, bus ticketing, car hire and ancillary travel requirements such as facilitating access to third-party travel insurance and visa processing. 

We provide our customers with access to all major domestic full-service and low-cost airlines operating in India and all major airlines operating to and from India, a comprehensive set of domestic accommodation properties in India and a wide selection of properties outside India, Indian Railways, and all major Indian bus operators. 

Press Contactprema.dutta@go-mmt.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *